Arsen Zakharyan ดาวรุ่งวัย 18 ปีที่พลาดการลงเล่นให้รัสเซีย

          Arsen Zakharyan ถือเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองของทีมชาติรัสเซียเป็นอย่างมาก หลังจากที่ทำผลงานได้ดีกับไดนาโมมอสโคว์ แต่ทว่าเขากลับมีอาการติดเชื้อที่ต่อมทอมซิลจนทำให้ต้องพลาดรายการฟุตบอลยูโรไปอย่างน่าเสียดาย

(Credit: Transfermarkt)

                ชื่อของ Arsen Zakharyan กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในฟุตบอลประเทศรัสเซีย เนื่องจากกองกลางดาวรุ่งคนนี้สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนกระทั่งทาง Stanislav Cherchesov  ผู้จัดการทีมชาติรัสเซียสนใจจะนำตัวเขาติดทีมไปลุยในรายการฟุตบอลยูโร 2020 อีกด้วย แต่ทว่าในช่วงที่เขามีอายุครบ 18 ปีนั้นกลับเกิดปัญหาร่างกายเจ็บป่วยจากโรคทอมซิลอักเสบ ก่อนที่ Zakharyan จะหมดโอกาสไปลงสนามให้กับทีมชาตบ้านเกิดอย่างไม่มีทางเลือก แม้ว่าจะทำผลงานได้ดีกับสโมสรไดนาโมมอสโคว์ก็ตาม

(Credit: Vibrate Sports)

Zakharyan ดาวรุ่งที่อาจเป็นกำลังหลักของทีมชาติ

              การที่ Arsen Zakharyan มีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ก็ทำให้เขาหมดโอกาสไปเล่นให้กับทีมชาติรัสเซียในรายการใหญ่ไปแล้ว ซึ่งในเวลาเดียวกันนั้นทีมหมีขาวเองก็ต้องการนักเตะดาวรุ่งเข้ามาเพื่อความมิติในขุมกำลังของตัวเองเช่นกัน หากย้อนกลับไปในปี 2002 นั้น ทาง Dmitry Sychev ที่ยังเป็นนักเตะวัยหนุ่มเวลานั้นก็กลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในฟุตบอลโลกมาแล้ว หรือจะเป็นทาง Alan Dzagoev ที่สามารถแจ้งเกิดได้ในรายการฟุตบอลยูโร 2012 ทั้งที่ยังอายุน้อยอยู่ โดย Zakharyan เองก็มีอายุที่น้อยกว่ารุ่นพี่ทั้งสองคนและเป็นหนึ่งในความหวังแฟนบอลไม่น้อยเลยทีเดียว

(Credit: F5 Futbol)

ผลงานของ Zakharyan ในลีกรัสเซีย

             ย้อนไปช่วงปลายปี 2020 นั้น ทาง Arsen Zakharyan ยังคงลงเล่นให้กับทีมสำรองของไดนาโมมอสโคว์อยู่พร้อมกับรับค่าเหนื่อยเพียง 300 ปอนด์ต่อเดือนเท่านั้น ก่อนที่ผู้จัดการทีมอย่าง  Sandro Schwartz จะมองเห็นแววของกองกลางดาวรุ่งรายนี้ พร้อมกับให้ลองให้โอกาสกับเขาในปี 2021 จนกระทั่ง Zakharyan ได้ตอบแทนอดีตกุนซือของไมน์ด้วยการยิงประตูได้ถึง 8 ลูกและสร้างโอกาสให้เพื่อนทำประตูได้ถึง 5 ครั้งจากการลงสนามเพียง 15 เกมเท่านั้น รวมถึงยังเป็นนักเตะยอดเยี่ยมจากการลงคะแนนของแฟนบอลในสโมสร ทั้งที่ได้ลงสนามเป็นตัวจริงเพียง 10 ครั้ง แต่ด้วยความมหัศจรรย์ของเขานั่นเองที่เอาชนะใจเหล่าแฟนคลับของไดนาโมมอสโคว์ไปอย่างท่วมท้นในที่สุด

                น่าเสียดายที่อาการท่อมซิลอักเสบจะตัดโอกาสของ Arsen Zakharyan จนไม่สามารถลงสนามให้กับทีมชาติรัสเซียในรายการฟุตบอลยูโร 2020 นี้ได้ แม้ว่าประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกนี้จะเป็นหนึ่งในเจ้าภาพของทัวร์นาเมนต์ รวมทั้งกุนซืออย่าง Sandro Schwartz จะมองว่า ลูกทีมของเขาพร้อมสำหรับการเล่นในเกมใหญ่แล้ว หรือด้วยผู้จัดการทีมชาติอย่าง Stanislav Cherchesov  จะให้ความสนใจกับดาวรุ่งฟอร์มแรงคนนี้ก็ตาม